รีวิวหนังสือรวม 50 แทปกีต้าร์ BodySlam มี DVD ประกอบการเล่น

ของดีวันนี้ที่จะนำมารีวิวและแนะนำให้เพื่อนๆ ชาว Shabumusic ได้อ่านกันคือ หนังสือรวม 50 แทปกีต้าร์ ของ BodySlam โดย Pro Picking Vol.6 ใครเป็นแฟนเพลงวง Rock วงนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด! เพราะผมคิดว่าในอนาคตต้องเป็นของแรร์และหายากแน่นอน ไปหาซื้อเก็บไว้ครอบครองกันได้เลย ราคา 159 บาทเท่านั้น คุ้มมากๆ ให้ตายเถอะ 50 เพลงนะพ่อคุณ เก็บกันเน้นๆ ตั้งแต่อัลบั้มแรกๆ จนถึงอัลบั้มครามกันเลยทีเดียว นอกจากนี้หน้าปกยัง การันตีความแม่นยำของแทปกีต้าร์ โดย ” ยอด บอดี้สแลม ” อีกด้วย

ซึ่งจากผมได้ลองเช็คและเปิดเล่นแต่ละเพลงในหนังสือดูแล้ว จัดเต็มมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของภาคโซโล่หรือริทึ่ม ก็เขียนออกมาได้ตรงและครบถ้วนจริงๆ ที่สำคัญยังมีแถม DVD การเล่นประกอบให้ดูด้วยเอ้า คุ้มขนาดไหน ฮ่าๆ ตัวแผ่น DVD ผมได้ลองเปิดแผ่นเทสเล่นดูแล้ว เป็นการเล่นประกอบให้ดูในแต่ละท่อน ซึ่งในทีนี้ทำให้เพื่อนๆ สามารถดูลักษณะการวางนิ้ว และการเคลื่อนที่ของมือประกอบกับการดู แทปกีต้าร์ ในหนังสือด้วย จะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นอีกเท่าตัวเลยทีเดียว

อย่างที่รู้กันดีว่าไลน์กีต้าร์ของบอดี้สแลมนั้นเหมาะแก่การนำมาเป็นเพลงฝึกเล่นกีต้าร์ไฟฟ้า หรือนำไปซ้อมวงก็ได้ โดยเฉพาะเพลงฮิตติดหูหลายๆ เพลง ถ้าอ่านแทปออกและมีหนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยแล้วละก็ การเล่นเพลงของบอดี้สแลมจะไม่ยากอีกต่อไป ให้มองไว้ 2 ส่วนในการฝึก

  1. ส่วนของภาคริทึ่ม
  2. ส่วนของภาคโซโล่

การเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าหลักๆ ก็จะมีสองส่วนนี้ที่สำคัญ แต่ใน 2 ส่วนนี้ก็สามารถแตกย่อยเทคนิคได้อีกมากมาย

แล้วเราจะเจออะไรบ้างในไลน์กีต้าร์ ของวงบอดี้สแลม

ในเพลงร็อคส่วนมากที่เราจะเจอในภาคริทึ่มแน่นอนคือ Power Chord ครับ มันคือคู่ที่ 5 นั่นเอง วิธีการจับก็ใช้แค่ 2 นิ้วเท่านั้น หรืออาจมีการเพิ่มตัวที่ 8 เข้าไปด้วย ก็จะใช้ 3 นิ้วในการจับ (มือใหม่อาจจะงง เดียวผมอธิบายให้ฟังอีกที ไปซื้อหนังสือเก็บไว้ก่อน ฮ่าๆ) แต่ในเพลงบางครั้งอาจมีการจับเป็นรูปแบบคอร์ดเลยก็ได้ โดยเนื้อหาและรายละเอียดการฝึกต่างๆ เกี่ยวกับ Power Chord เราจะมาพูดถึงกันในบทความต่อๆไป

ต่อมาคือส่วนของภาคโซโล่บ้าง เพลงของบอดี้สแลม ถ้าเป็นอัลบั้มเก่าๆ จะยังไม่ค่อยยากมากนัก จะเจอก็พวกเทคนิค Hammer On / Pull Off / Slide เป็นหลัก แต่ก็อาจจะมีเรื่องความเร็วในการเล่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้บางเพลงอาจจะเล่นได้ยากสำหรับมือใหม่ ตัวอย่างเช่นเพลง ยาพิษ ก็โซโล่กันไฟแล่บเลยทีเดียว

ดังนั้นแนะนำให้เพื่อนๆ ฝึกเล่นจากเพลงช้าๆ ที่มีการตีคอร์ด power chord โซโล่ช้าๆ อย่างเช่นเพลง อากาศ, งมงาย, ปลายทาง, หวั่นไหว แล้วค่อยไล่ระดับขึ้นไปในเพลงที่ยากๆ จะทำให้สนุกกับการฝึกเล่นและไม่เบื่ออย่างแน่นอน ต่อไปมาดูรายละเอียดในหนังสือกันบ้าง

หนังสือประกอบไปด้วย 50 แทปกีต้าร์ โดยมีเพลงและอัลบั้มดังนี้

อัลบั้ม BodySlam

  1. ทางของฉัน ฝันของเธอ
  2. อากาศ
  3. เผื่อไว้
  4. ยกโทษ
  5. ย้ำ
  6. นาทีสุดท้าย
  7. ผมไม่สู้
  8. งมงาย
  9. สักวันฉันจะดีพอ
  10. มือใหม่
  11. Away

อัลบั้ม DRIVE

  1. ให้รักคุ้มครอง
  2. ความซื่อสัตย์
  3. ชีวิตที่ฉันเหลืออยู่
  4. หวั่นไหว
  5. BodySlam
  6. ปลายทาง
  7. หลังฝน
  8. มีแค่เธอก็เกินพอ
  9. จันทร์ยังเต็มดวง
  10. ภาพลวงตา

อัลบั้ม Believe

  1. ชีวิตเป็นของเรา
  2. ขอบฟ้า
  3. คนที่ถูกรัก
  4. ความรักทำให้คนตาบอด
  5. ความเชื่อ
  6. พูดในใจ
  7. รักก็เป็นอย่างนี้
  8. ห้ามใจ
  9. ไม่รู้เมื่อไหร่
  10. เจ็บจนวันนี้

อัลบั้ม Save My Life

  1. ยาพิษ
  2. อกหัก
  3. ท่านผู้ชม
  4. ยิ่งรู้ยิ่งไม่เข้าใจ
  5. แค่หลับตา
  6. เสี้ยววินาที
  7. คนมีตังค์
  8. แสงแรก
  9. นาฬิกาตาย
  10. ขอบคุณน้ำตา

อัลบั้ม คราม

  1. คราม
  2. ความรัก
  3. Sticker
  4. คิดฮอด
  5. ทางกลับบ้าน
  6. แสงสุดท้าย
  7. ปล่อย
  8. เปราะบาง
  9. โทน
  10. เงา

ตัวอย่าง DVD ประกอบแทปกีต้าร์ (ไฟล์ VDO)

Pro Picking Special Vol.6 50 Tab Bodyslam

ตัวไฟล์วิดีโอนั้นจะเป็นการเล่นให้ดูเป็นตัวอย่าง โดยบอกด้วยว่าใช้เอฟเฟคกีต้าร์ประเภทไหน เพื่อนๆ สามารถดูแทปในหนังสือประกอบการเล่นในวิดีโอได้เลย ทำให้เราเห็นการเคลื่อนไหวของมือและการวางนิ้วที่ถูกต้อง เพื่อให้ง่ายและเป็นแนวทางต่อการฝึกสำหรับมือใหม่มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่าง แทปกีต้าร์ เพลง งมงาย จากในหนังสือ Pro Picking Vol.6

  • หน้า 1
  • หน้า 2
  • หน้า 3
  • หน้า 4

แทปกีต้าร์ งมงาย 1

แทปกีต้าร์ งมงาย 2

แทปกีต้าร์ งมงาย 3

แทปกีต้าร์ งมงาย 4

อันนี้เป็นการสแกนให้ดูเป็นตัวอย่างเพียง 1 เพลงเท่านั้น ว่าในหนังสือมีรายละเอียดของแทปเพลงเป็นอย่างไร เห็นอย่างนี้แล้วก็ไม่ควรพลาดที่จะซื้อเก็บไว้สะสมหรือนำมาฝึกเล่นก็ดีไปหมด เพราะจะทำให้เราประหยัดเวลาในการแกะเพลงเองไปได้มาก กระดาษในหนังสือน่าจะเป็นกระดาษแบบถนอมสายตาด้วย

4 สิ่งที่บ่งบอกว่าคุณต้องซื้อหนังสือเล่มนี้

  1. คุณติดตาม BodySlam มาตั้งแต่อัลบั้มแรกๆ
  2. อยากฝึกเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าจากเพลง
  3. ชอบเล่นเพลงสไตล์ Rock
  4. หาเพลงไว้เล่นกับวง

สรุปปิดท้าย

มาถึงบทสรุปของบทความรีวิวหนังสือรวม ในหนังสือจะประกอบไปด้วย แทปกีต้าร์ จำนวน 50 เพลง ของวง BodySlam โดยจะมีทั้งไลน์ของภาคริทึ่มและภาคโซโล่ กระดาษในหนังสือเป็นกระดาษแบบ Green Read ( ถนอมสายตา) ราคา 159 บาทเท่านั้น มี DVD ที่เป็นวิดีโอประกอบการเล่นให้ได้ดูด้วย ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปในห้างได้ไหม แต่ผมสั่งหนังสือจากร้าน I.S.Book OnLine แบบออนไลน์ จัดส่งแบบ Ems ได้รับของภายใน 1 วัน ใครสนใจก็สามารถติดต่อสั่งซื้อหนังสือได้ที่ช่องทางเฟสบุ๊คได้เลย

สาระดนตรี โดนๆ ไม่อั้น ที่คุณต้องรู้
Logo